fbpx

8 ข้อ เช็คความเสี่ยงเบาหวานด้วยตัวเอง ก่อนพบคุณหมอ

8 ข้อ เช็คความเสี่ยงเบาหวานด้วยตัวเอง ก่อนพบคุณหมอ

8 ข้อ เช็คความเสี่ยงเบาหวานด้วยตัวเอง ก่อนพบคุณหมอ

โรคเบาหวาน (Diabetes)

โรคที่เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินซูลิน (Insulin) ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจำเป็นต้องมีอินซูลิน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะสมองและกล้ามเนื้อ

ในภาวะที่อินซูลินมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการลดลงของปริมาณอินซูลินในร่างกาย หรือการที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินลดลง (หรือที่เรียกว่า ภาวะดื้ออินสุลิน) จะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้มีปริมาณน้ำตาลคงเหลือในกระแสเลือดมากกว่าปกติ

สาเหตุของโรคเบาหวานเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงมากขึ้นถึงระดับหนึ่ง จนทำให้ไตดูดกลับน้ำตาลได้ไม่หมด ซึ่งปกติไตจะมีหน้าที่ดูดกลับน้ำตาลจากสารที่ถูกกรองจากหน่วยไตไปใช้ ส่งผลให้มีน้ำตาลรั่วออกมากับปัสสาวะ จึงเป็นที่มาของคำว่า “โรคเบาหวาน” หากเราปล่อยให้เกิดภาวะเช่นนี้ไปนาน ๆ โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงตามมาในที่สุด โดยอาการแรกเริ่มที่เราสามารถสังเกตุได้ว่าอาจมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน มีอยู่ 8 ข้อดังนี้

1. ปัสสาวะบ่อยมาก

จากภาวะที่น้ำตาลในเลือดสูง เนื่องจากไตไม่สามารถกรองน้ำตาลส่วนเกินกลับคืนสู่เลือดได้หมด จึงปล่อยให้น้ำตาลออกมาพร้อมปัสสาวะ ผู้ป่วยเบาหวานจึงปัสสาวะบ่อยและมีปริมาณมาก โดยเฉพาะเวลากลางคืนมักต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำ

2. กระหายน้ำตลอดเวลา

เกิดจากร่างกายเสียน้ำไปกับการปัสสาวะบ่อยและในปริมาณมาก ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ส่งผลให้มีอาการคอแห้งกระหายน้ำบ่อย

3. หิวบ่อย กินจุ

เนื่องจากร่างกายขาดพลังงาน จึงทำให้รู้สึกหิวบ่อยจนต้องกินมากขึ้นกว่าเดิม

4. คันตามผิวหนัง

เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน จึงปัสสาวะบ่อยจนทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้ผิวแห้ง หรือมีอาการคันตามผิวหนังโดยไม่พบรอยโรค

5. ตามัว ชาปลายมือ ปลายเท้า

สายตาที่พร่ามัวเกิดจากระดับของน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป  ส่งผลให้มีปริมาณน้ำตาลคั่งในเลนส์ตา และยังสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยากับดวงตาจนทำให้เส้นเลือดประสาทตา (Retina) ผิดปกติ โดยอาการตาพร่ามัวอาจรุนแรงจนถึงขั้นตาบอดได้ เช่นเดียวกันระดับน้ำตาลที่สูงส่งผลต่อระบบประสาทส่วนปลาย มีผลทำให้อวัยวะบางส่วนเกิดอาการชา ความรู้สึกจากการสัมผัสลดลงจนไม่เหลือความรู้สึกบริเวณปลายประสาท

6. เป็นแผลง่าย หายยาก

เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง จนทำให้การทำงานของหลอดเลือดผิดปกติ เลือดจึงไม่สามารถหล่อเลี้ยงแผลได้เพียงพอ กระบวนการในการซ่อมแซมร่างกายที่ผิดปกติ ส่งผลให้แผลหายช้า หากดูแลรักษาไม่ดีอาจกลายเป็นแผลเรื้อรัง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

7. น้ำหนักลด

ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้ และการขาดน้ำจากการปัสสาวะบ่อย ร่างกายจึงจำเป็นต้องนำโปรตีนและไขมันที่เก็บสะสมไว้มาใช้แทน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงโดยที่ผู้ป่วยไม่รู้ตัวว่าเกิดจากการเป็นเบาหวาน

8. ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตนเอง 

ซึ่งนิยมเรียกกันว่า เครื่องตรวจน้ำตาล หรือ เครื่องตรวจเบาหวาน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการทราบระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อความแม่นยำในการวางแผนการรักษา และประเมินความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

วันนี้ Elife มีสินค้าใหม่ที่พึ่งมีการนำออกมาวางจำหน่าย ด้วยความร่วมมือกันของ Yuwell และ Elife ขอนำเสนอ เครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือด แบรนด์ Yuwell by Elife รุ่น BGM 582 BT เครื่องวัดระดับน้ำตาลที่สามารถทราบค่าระดับน้ำตาลในเลือดของเราได้โดยใช้เวลาเพียง 8 วินาที ทำได้เองที่บ้าน สามารถเชื่อมบูลทูธกับโทรศัพท์เพื่อเก็บข้อมูลได้

 

BGM 582 BT เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดแบบบูลทูธ

 

คุณสมบัติ เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด Yuwell รุ่น 582 BT

  • เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือผู้ที่มีภาวะเสี่ยงที่ต้องตรวจเบาหวาน
  • สามารถอ่านค่าผ่านแอปพลิเคชันได้
  • สามารถตรวจวัดได้ในเลือดที่มีช่วงความเข้มข้นเม็ดเลือดเเดง 30-60 %
  • ใช้เลือดน้อยเพียง 1 microlite
  • เลือกโหมดเจาะก่อนหรือหลังรับประทานอาหาร
  • Strip reject button ปุ่มทิ้งแผ่นทดสอบ
  • อ่านค่าใน 8 วินาที
  • ตรวจค่าน้ำตาลได้ตั้งเเต่ 20-600 mg/dl
  • บันทึกค่าได้ 250 ค่า
  • มีระบบเตือน กรณีอุณหภูมิที่ทำการทดสอบไม่อยู่ในช่วงที่เหมาะสม