fbpx

ทำความรู้จัก ลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ก่อนไปเที่ยวช่วงหยุดยาว

ทำความรู้จัก ลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ก่อนไปเที่ยวช่วงหยุดยาว

ใกล้ช่วงสิ้นปีแบบนี้ หลายท่านคงกำลังคิดจะพาพ่อแม่ไปเที่ยวกันอยู่ใช่ไหมละครับ แต่หลายท่านที่พ่อแม่นั่งรถวีลแชร์อาจจะต้องคิดเยอะนิดนึงว่าที่ที่จะไปมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนนั่งวีลแชร์มานอนแค่ไหน หรือสำหรับคนที่นั่งวีลแชร์และต้องช่วยเหลือตัวเองยิ่งต้องคิดหนัก เนื่องจากไม่มีคนช่วยดูแลอยู่ตลอด

แน่นอนว่าสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่เราพอจะนึกออกก็คงเป็น ที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือหากใครเดินทางโดยรถสาธารณะก็ต้องเลือกขนส่งที่ที่ทางลาดสำหรับวีลแชร์ ที่นั่งเฉพาะสำหรับจอดวีลแชร์ อะไรอีกละ? อาจจะเป็นลิฟท์สำหรับคนพิการโดยเฉพาะบนสถานีรถไฟฟ้าหรือห้างสรรพสินค้า แต่อีกอย่างที่คนอาจจะนึกไม่ถึงก็คือ “ลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นวีลแชร์” ซึ่งเป็นอีกสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนนั่งวีลแชร์ที่ไม่สามารถขับวีลแชร์ขึ้นทางลาดเองได้ หรือคนนั่งวีลแชร์ทั่วไปไม่ต้องเหนื่อยออกแรงเข็นวีลแชร์ขึ้นทางลาดให้เหงื่อตก

ลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ (Inclined Wheelchair Platform Stair Lifts)

ลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ใช้รถเข็นหรือวีลแชร์ในการขึ้นลงบันไดภายในอาคาร นอกอาคารหรือสถานที่สาธารณะ ต่างๆไม่ว่าบันไดจะมีลักษณะเป็นทางตรงหรือทางโค้งก็สามารถติดตั้งได้โดยใช้พื้นที่ในการติดตั้งไม่มาก นอกจากนี้ขนาดของแพลตฟอร์มหรือฐานรองรถเข็นก็สามารถเลือกได้และพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งานทำให้ไม่เกะกะพื้นที่บันได โดยทั่วไปลิฟท์บันไดจะมีให้เห็นอยู่มากมี 2 ประเภทคือ ลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ และเก้าอี้ลิฟท์บันได ซึ่งจะเหมาะกับใช้ในบ้านมากกว่าเนื่องจากมีลักษณะเป็นเก้าอี้ มีขนาดเล็ก เหมาะกับใช้กับบันไดบ้าน ไม่ต้องปรับโครงสร้างบ้านเพื่อติดตั้งลิฟท์

ข้อดี

  • คนนั่งวีลแชร์ไม่จำเป็นต้องเหนื่อยออกแรงเข็นตัวเองขึ้นเนิน
  • ไม่เหนื่อยคนดูแล
  • ปลอดภัยสำหรับตัวผู้ใช้งาน

ข้อเสีย

  • ขณะใช้งานควรยังต้องมีคนคอยดูแล
  • เนื่องจากเป็นระบบไฟฟ้า หากขาดการบำรุงมีโอกาสขัดข้องขณะใช้งานได้

ปัจจุบันสถานที่หลายๆสถานที่ หรือห้างใหญ่ๆอย่าง สยามพารากอน และ ซีคอนสแคว์ ได้มีการติดตั้งลิฟท์บันไดสำหรับรถเข็นวีลแชร์เอาไว้สำหรับให้บริการคนนั่งวีลแชร์โดยเฉพาะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สังคมหันมาให้ความสำคัญกับผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และมีสิทธิ์ที่จะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ในฐานะประชาชนของประเทศเท่าเทียมผู้อื่น

วันนี้ Elife มีเกร็ดสาระน่ารู้ในช่วงใกล้เทศกาลแห่งความสุขและการท่องเที่ยวมาฝากเอาไว้เพียงเท่านี้ เพื่อที่จะได้เป็นอีกปัจจัยให้คำนึงถึงก่อนจะไปเที่ยวที่ไหนในช่วงเทศกาลช่วงใกล้สิ้นปี 2022 แล้วเจอกันใหม่ ปี 2023 ครับ สวัสดีครับ