fbpx

ประเทศไทยติดอันดับที่ 11 จาก 25 ประเทศที่น่ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุมากที่สุด

ประเทศไทยติดอันดับที่ 11 จาก 25 ประเทศที่น่ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุมากที่สุด

ทำไมประเทศไทยจึงถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 11 จาก 25 ประเทศที่น่ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุมากที่สุด?

สวัสดีครับแฟนคลับชาว Elife ทุกๆท่าน กลับมาพบกันอีกแล้วกับสาระน่ารู้เกี่ยวกับชีวิตและเรื่องราวที่น่าสนใจ วันนี้ Elife มีเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตหลังวัยเกษียณมาฝากเพื่อนๆกัน เผื่อๆคนไหนกำลังคิดวางแผนจะไปใช้ชีวิตในต่างประเทศหลังเกษียณ เชื่อว่าบทความนี้จะช่วงประกอบการตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อย และที่น้าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือ ประเทศได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่น่ามาใช้ชีวิตหลังการเกษียณมากที่สุดเป็นอันดับที่ 11 เลยทีเดียว เรามาดูไปพร้อมกันดีกว่าว่าทำไมประเทศไทยจึงเป็นประเทศที่ติดอันดับที่ 11 และ 25 ประเทศมีประเทศอะไรบ้าง

โดยอันดับข้างต้นนั้นเป็นการจัดอันดับของ นิตยสารอินเทอร์เนชันแนล ลิฟวิง (International Living) ประจำปี 2022 ได้ทำการจัดอันดับ 25 ประเทศที่เหมาะจะใช้ชีวิตหลังเกษียณ โดยประเทศไทยติดอันดับที่ 11 ของโลก! และเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน ด้วยคะแนน 72.9 ซึ่งเหตุผลหลักๆ คือ ไทยเป็นประเทศที่อากาศดี อาหารอร่อย ค่ารักษาพยาบาลไม่แพงจนเกินไป และผู้คนค่อนข้างเป็นมิตร

จากรายงานยังบอกอีกว่า กรุงเทพมหานคร จ.เชียงใหม่ และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากชาวต่างชาติ โดยรายงานยังบอกอีกว่าคนโสดสามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วยเงินเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และส่วนของค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ก็ตกอยู่ที่ประมาณ 400-500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนเท่านั้น

ประเทศที่คว้าอันดับที่ 1 ไปได้แก่ประเทศ ปานามา โดยได้คะแนนไปถึง 86.1 ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงสุด มีค่าครองชีพที่จับต้องได้ และผู้คนเป็นมิตรมากที่สุด

ประเทศปานามา
ประเทศปานามา

ในส่วนของเมื่อมามองทางฝั่งอาเซียนของเรานั้น ประเทศไทยถูกจัดเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 72.9 อันดับที่ 2 ได้แก่ ประเทศกัมพูชา คะแนน 72.3 อันดับที่ 3 ประเทศมาเลเซีย คะแนน 72 อันดับที่ 4 เกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย คะแนน 69 และอันดับที่ 5 ประเทศเวียดนาม คะแนน 68.3

กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

จากอันดับตรงนี้จะเห็นถึงสาเหตุคร่าวๆที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 11 มาจากค่าครองชีพที่ถูกสำหรับชาวต่างชาติด้วยอย่างที่รู้ๆกันชาวต่างชาติหลายๆประเทศที่ค่าเงินสูงกว่าเราแม้จะเป็นคนที่มีฐานะปานกลางในประเทศ แต่เมื่อมาอยู่ประเทศไทยที่มีค่าเงินน้อยกว่าก็ดูเป็นเศรษฐีขึ้นมาทันที นอกจากนั้นในเรื่องของการแพทย์ รักษาพยาบาล ที่ถือได้ว่ามีคุณภาพในระดับที่ดี ค่ารักษาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับที่ต่างประเทศ ชาวต่างชาติที่เกษียณอายุที่มีโรคประจำตัวก็ดูไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่มาเกษียณตัวเองที่ประเทศไทย และคนไทยที่ก็ยังเป็นมิตรกับชาวต่างชาติมากๆ ตรงจุดนี้เป็นจุดนึงที่ชาวต่างชาติเลือกที่จะมาประเทศไทย อาจจะมีข้อเสียตรงสภาพอากาศที่อาจจะแปรปรวนบ้าง แต่ก็ยังไม่ใช่ประเด็นใหญ่โตจนทำให้ประเทศไทยจะไม่ติดอันดับนี้ นอกจากนี้ในเรื่องของนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุของไทยก็ได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพเทียบนานาประเทศ ทั้งเตียงปรับระดับไฟฟ้า หรือวีลแชร์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ประเทศไทยก็มีพร้อมชนิดที่ว่ามาที่เดียวจบครบวงจรกันเลยทีเดียว

แล้วแฟนคลับชาว Elife วางแผนจะเกษียณอายุกันที่ไหนบ้าง ส่วนตัวของแอดมินคิดว่าจริงๆต่างประเทศก็น่าอยู่ แต่แอดมินก็ขาดส้มตำปูปลาร้าไม่ได้อยู่ดี ฮ่าฮ่า อย่างน้อยเกษียณไปก็ขอให้ยังได้กินอาหารที่ชอบแค่นี้แอดมินก็สบายใจแล้วครับ ครั้งนี้ Elife จะมีสาระความรู้หรือเรื่องเล่าอะไรมีเล่ากับเพื่อนๆอีกรอติดตามได้เลย วันนี้ต้องขอตัวไปก่อน สวัสดีครับ