fbpx

5 สิ่งควรรู้ ดูแลผู้ป่วยนอนติดเตียงอย่างถูกวิธี

5 สิ่งควรรู้ ดูแลผู้ป่วยนอนติดเตียงอย่างถูกวิธี

ผู้ป่วยนอนติดเตียง คืออะไร?

คือ ผู้ป่วยที่ร่างกายเสื่อมโทรมจนต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา ซึ่งอาจขยับตัวได้บ้างแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองในเรื่องอื่นๆที่เป็นเรื่องพื้นฐานได้อย่างการทานอาหารเอง หรือการขับถ่าย โดยสาเหตุของการเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงนั้นเกิดจาหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น การประสบอุบัติเหตุ การผ่าตัดใหญ่ ไปจนถึงโรคประจำตัว แน่นอนว่าการเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงจะนำมาซึ่งปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพผู้ป่วยอื่นๆอีกมากมาย

 

ดังนั้น วันนี้ Elife จะมาบอก “5 สิ่งควรรู้ ก่อนดูแลผู้ป่วยนอนติดเตียง” ให้ผู้ดูแลมือใหม่ทราบกัน

1.แผลกดทับ : เกิดจากการที่ผู้ป่วยนอนนานๆ ทำให้บริเวณที่เป็นปุ่มกระดูกต่างๆ ขาดเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณผิวหนังจึงทำให้เกิดแผลที่ผิว ในระยะแรกอาจมีแค่อาการลอกที่ผิวอย่างเดียว แต่หากปล่อยไว้ก็อาจลอกไปถึงชั้นกล้ามเนื้อและกระดูกได้ นำไปสู่การแผลติดเชื้อ และอื่นๆตามมา

วิธีป้องกัน พยายามพลิกตัวผู้ป่วยทุกๆ 2 ชั่วโมง เปลี่ยนท่านอนของผู้ป่วยไม่ให้นอนในท่าเดิมนานเกินไป ให้เลือดได้เข้าไปไหลเวียนได้สะดวก

 

2.การรับประทานอาหาร : ปัญหาที่จะพบได้ในผู้ป่วยติดเตียงเลยคือ “ภาวะกลืนลำบาก” เสี่ยงต่อการสำลักในขณะรับประทานอาหาร ทำให้ปอดเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อได้ และอาจอันตรายถึงชีวิต

วิธีป้องกัน ไม่ควรให้ผู้ป่วยนอนทานอาหาร ควรพยายามจัดท่าให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารในท่านั่ง หลังรับทานอาหารเสร็จไม่ควรให้ผู้ป่วยนอนทันที

 

3.ความสะอาด / สุขอนามัย : สำหรับผู้ป่วยนอนติดเตียง ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องสวนสายปัสสาวะ อาจจะมีอาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

วิธีป้องกัน ควรดูและเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์ต่างๆให้ดีที่สุด ไม่ปล่อยให้ผู้ป่วยนอนจมกองขับถ่ายหลีกเลี่ยงการรับเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

 

4.สภาพแวดล้อม : ควรให้ผู้ป่วยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศก็ดี อุณหภูมิก็ดี และสภาพแวดล้อมอื่น เช่น ผู้คน เป็นต้น ควรเป็นที่ที่พร้อมสำหรับการเคลื่อนย้ายได้สะดวกกรณีฉุกเฉิน

 

5.สุขภาพจิตใจ : สิ่งนี้ส่งผลต่อร่างกายด้วย การที่คนป่วยมีสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลต่อร่างกายผู้ป่วยเอง และส่งผลต่อคนดูแลให้ดูแลง่าย คนป่วยให้ความร่วมกับผู้ดูแลเป็นอย่างดี ทำให้การดูแลง่าย ไม่เป็นภาระคนดูแล

 

“เหนือสิ่งอื่นใด การได้รับความรักความเอาใจใส่จากคนในครอบครัว เป็นกำลังใจที่ดีที่สุดที่จะทำให้คนที่คุณรักมีกำลังใจที่จะอยู่กับคุณไปได้อีกนาน อย่างมีความสุขที่สุด”