fbpx

How to ยืดอายุไม้แสนรัก ให้อยู่กับเราไปนานๆ

How to ยืดอายุไม้แสนรัก ให้อยู่กับเราไปนานๆ

How to ยืดอายุไม้แสนรัก ให้อยู่กับเราไปนานๆ

เชื่อว่าเพื่อนๆที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือของตกแต่งบ้านที่เป็นงานไม้ ก็คงต้องการที่จะให้ไม้ชิ้นนั้นอยู่กับเราไปนานๆ มีอายุการใช้งานนานๆ ในเมื่อฉันเสียเงินแล้วฉันต้องได้ช้งานอย่างคุ้มค่า แต่คนหลายคนจะคาดหวังว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ซื้อมาจะดีแบบไม่ต้องรักษา โดนน้ำไม่บวม แมลงไม่เจาะ ทนรอยขีดข่วน ซึ่งในความเป็นจริง เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นไม้ เป็นเหล็ก เป็นอลูมิเนียม เป็นพลาสติก ย่อมมีอายุการใช้งาน ย่อมมีการสึกหลอตามการเวลา แต่หากมีการดูแลรักษาที่ดีพอก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นออกไปได้ จากที่จะใช้ได้ 5 ปี ก็จะกลายเป็น 8-9 ปี เลยทีเดียว

กลับมาที่เรื่องไม้ของเรากันดีกว่า ร้าน Elife ของเรามีสินค้าที่ใช้วัสดุเป็นไม้แท้ เช่น ไม้สน ไม้ยาง ไม้ไผ่ และไม้บีช ดังนั้นแน่นอนว่าเราจะมักเจอกับคำถามเสมอว่าไม้โดนน้ำจะบวมไหม ปลวกจะกินไหม ราจะขึ้นไหม เป็นรอยหรือเปล่า คำถามต่างๆเรานี้จะมีลุกค้าถามเข้ามาตลอด วันนี้ Elife จึงอยากจะมาแชร์สาระดีๆเกี่ยวกับการการยืดอายุการใช้งานของไม้ ไม่ให้จากเราไปก่อนเวลาอันควรกัน

5 Item ดูแลไม้แสนรัก

  • ไม้ปัดขนไก่ : ใช้ปัดฝุ่นที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ ฝุ่นก็มีส่วนที่ทำให้ไม้ของเรามีสีที่หมองลง และดูไม่สวยเหมือนเดิม
  • ผ้าเนื้อนุ่ม : สาเหตุที่ควรเป็นผ้าเนื้อนุ่ม เพื่อป้องกันการก่อให้เกิดรอยบนไม้
  • น้ำยาขัดไม้กรณีที่เฟอร์นิเจอร์ไม้เริ่มผ่านการใช้งานเรื่อยๆ ก็จะต้องเริ่มหมองลงเรื่อยๆเป็นธรรมดา น้ำยาขัดไม้ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สามารถช่วยให้ไม้กับมาเหมือนใหม่ได้
  • น้ำยาเคลือบไม้ : การใช้น้ำยาเคลือบไม้ ส่วนหนึ่งสามารถป้องกันแมลง ความชื้น และทำให้ไม้มีอายุการใช้งานนานขึ้น
  • ยาทา หรือ ยาพ่นกันแมลง : ช่วยป้องกันแมลงศัตรูไม้ เช่น ปลอด มอด มด

 

ช่วยด้วย! ไม้มีรอยขีดข่วน

  • กระดาษทราย : ในกรณีที่ไม้ของเราเป็นรอย เรามีวิธีแก้ได้ด้วยการใช้กระดาษทรายมาขัดแต่งไม้ของเราให้กลับมาเป็นผิวเรียบดังเดิม และใช้น้ำยาเคลือบไม้ทาซ้ำอีกครั้งเพื่อความเนียนสวยกริบเหมือนของใหม่
  • สีโป๊วไม้ : กรณีนี้อาจจะเลือกใช้ในกรณีที่เกิดรอยขีดช่วนบนไม้ ทำให้ไม้ไม่เรียบเนียน หรือมีรอยแตก รอยชำรุด การใช้สีโป๊วไม้ก็เป็นอีกวิธีที่ช่างจะเลือกใช้ในการซ่อมแซมไม้ให้กลับมาสวยเหมือนเดิม

 

ไม้เป็นคราบน้ำ ทำไงดี?

  • น้ำยาล้างจานผสมน้ำ : นำน้ำยาล้างจานมาผสมน้ำ จากนั้นนำผ้าเนื้อนุ่มมาจุ่มกับน้ำยาล้างจานที่เราผสมไว้ บิดให้ผ้าหมาดดี จากนั้นนำมาทำความสะอาดคราบน้ำบนไม้บริเวณที่เราต้องการ แต่ข้อระวังคือควรบิดให้ผ้าหมาดสนิท ไม่ควรใช้ผ้าเปียกมาเช็ด เพื่อเป็นการป้องกันการพองตัวของไม้
  • เบคกิ้งโซดาผสมน้ำหากวิธีเเรกไม่ได้ผล มาดูที่วิธีนี้คือการนำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ จากนนั้้นนำผ้าเนื้อนุ่มจุ่มกับเบคกิ้งโซดาที่เราผสมไว้ค่อยๆขัดบริเวณที่เป็นคราบน้ำ วิธีนี้ใช้ได้ผลดีกับคราบหนักฝังลึก แต่อาจจะทำให้นำยาเคลือบหลุดออกไปด้วย ดังนั้นหลังทำความสะอาดเสร็จ ควรใช้น้ำยาขัดไม้ทาซ้ำอีกครั้งเพื่อให้ไม้เงาเหมือนของใหม่
  • ยาสีฟัน : ยาสีฟันก็เป็นอีกตัวช่วยที่สามารถช่วยเพื่อนๆได้ โดยการนำยาสีฟัน(ที่ไม่ใช่เนื้อเจล)กับแปลงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วมาขัดบริเวณที่เป็นคราบน้ำ หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าเช็ดออก แค่นี้ไม้ของเพื่อนๆก็กลับมาสวยเหมือนใหม่แล้ว

 

หากเพื่อนๆคนไหนรักและหลงไหลในงานเฟอร์นิเจอร์ไม้แท้ การดูแลรักษาอย่างถูกวิธีก็เป็นเรื่องที่สมควรทำ เพื่อให้ไม้แสนรักอยู่กับคุณไปนานๆ แต่หากคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลามาใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้สักเท่าไหร่ และอาจจะไม่ได้เป็นคนรักไม้ ขอแค่ให้ไม่ต้องดูแลมากมาย คงทน หรือไม่ก็ราคาไม่ต้องสูง ต่อให้พังไปก็ซื้อใหม่เลยจบๆ ตัวเลือกของคุณอาจจะเป็นไม้Melamine หรือหินสังเคราะห์ ที่ราคาไม่ได้สูงเท่า แต่หลายๆแบรนด์ในท้องตลาดก็ทำออกมาน่าใช้ไม่แพ้ไม้แท้ ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละท่านเลย สำหรับวันนี้ Elife มีเรื่องจะมาเล่าเพียงเท่านี้ ครั้งหน้าจะมีเรื่องอะไรมาแบ่งปันกับเพื่อนๆอีก รอติดตามได้เลย และพบกันใหม่ สวัสดีครับ