fbpx

หินแกรนิต VS หินควอตซ์ ทำท็อปครัว ข้อแตกต่างคืออะไร?

หินแกรนิต VS หินควอตซ์ ทำท็อปครัว ข้อแตกต่างคืออะไร?

หินแกรนิต VS หินควอตซ์ ทำท็อปครัว ข้อแตกต่างคืออะไร?

สำหรับใครที่กำลังมองหาท็อปหินมาทำท็อปครัว แต่ก็เลือกไม่ได้ว่าจะใช้หินแกรนิตหรือหินควอตซ์ดี หาไปหามาก็เริ่มงง หินควอตซ์ก็ดูน่าใช้ หินแกรนิตก็ดูน่าสนใจ วันนี้ Elife มีข้อมูลของหินทั้งสองประเภทมาฝากเพื่อนๆกัน โดยจะแยกเป็นแต่ละประเด็นเพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น

 

ประเด็นที่ 1 ลวดลายและสีสัน

ในประเด็นความสวยงามและลวดลายของหน้าท็อปก็ต้องยกให้หินแกรนิตกันไปเลย ด้วยความที่หินแกรนิตนั้นเป็นหินธรรมชาติหรือก็คือหินอัคนีที่เกิดจากลาวาที่เย็นตัวลง หลังจากภูเขาไฟระเบิด แล้วลาวาได้ไหลออกมาจากภูเขาไฟเกิดการเย็นตัวลง เกิดการตกผลึกภายใต้แรงดันมหาศาลใต้เปลือกโลก ดังนั้นลวดลายของหินแกรนิตจึงมาความหลากหลายมากกว่า สวยงามมากว่า และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่สามารถทำลายซ้ำขึ้นมาได้ส่วนหินควอทซ์ที่เป็นหินสังเคราะห์จะเหมาะกับงานที่ต้องการลวดลายที่คงที่กำหนดได้มากกว่า ถือว่าในข้อนี้ หินแกรนิต WIN!

 

ประเด็นที่ 2 ความทนทานต่อสารเคมีและของเหลวต่างๆ

เรื่องความทนทานต่อสารเคมีและของเหลว จะยกให้ใครไปไม่ได้นอกจากหินควอตซ์เลยจ้า เพราะหินควอตซ์นั้นเป็นหินสังเคราะห์ที่มนุษย์ผลิตขึ้นจากการนำแร่ควอตซ์มาผสมกับเรซินและผงสี นอกจากนี้ยังไม่มีรูพรุนในเนื้อหิน ป้องกันการสะสมของแบคทีเรียและง่ายต่อการดูแลรักษา ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้สามารถนำไปใช้กับพื้นที่ที่ใช้งานหนักและต้องการความสะอาดสูงอย่างเช่นพื้นที่ครัวได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันหินแกรนิตที่เป็นหินธรรมชาติจะมีรูพรุนและเเส้นแร่ในร่องหิน จะต้องการการดูแลเรื่องสารเคมีและของเหลวมากกว่า ถือว่าในข้อนี้ หินควอตซ์ WIN!

 

ประเด็นที่ 3 ความทนทานต่อการขีดข่วน

เรื่องรอยขีดข่วนถือว่าเป้นอีกประเด็นที่คนเลือกท็อปทำครัวค่อนข้างให้ความสำคัญเพราะแน่นอนว่าท็อปทำครัวเราต้องมีการใช้มีดให้ของมีคมเข้ามาทำครัวแน่ จะให้มามีรอยง่ายๆก็คงไม่ดี ในเรื่องนี้เราต้องยกให้หินควอตซ์ เนื่องจากเป็นหินที่ประกอบไปด้วยแร่ควอตซ์ เรซินและเม็ดสีที่ผ่านการอัดร้อน ทำให้มีความแข็งแรงคงทนมากกว่าหินแกรนิต อย่างไรก็ตามหินแกรนิตก็ยังถูกจัดอยู่ในหินที่มีความทนทานรอยขีดข่วนในระดับที่ดี แต่ก็ยังเป็นรองหินควอตซ์อยู่ดี ดังนั้นถือว่าในข้อนี้ หินควอตซ์ WIN!

 

ประเด็นที่ 4 ความทนทานต่อสภาพอากาศและความร้อน

ในประเด็นนี้แทบไม่ต้องเดาให้ยากเลย เพราะกล่าวไปในประเด็นที่ 1 แล้วว่าหินเกิดจากลาวาคือหินแกรนิต ดังนั้นในเรื่องของความคงทนต่อความร้อนอุณหภูมิสูงและสภาพอากาศที่แปรปวน กรณีท็อปทำครัวของเพื่อนๆเป็นท็อปครัวเอ้าท์ดอร์ท็อปหินแกรนิตอาจจะเหมาะกับงานประเภทเอ้าท์ดอร์มากกว่าหินควอตซ์ ข้อนี้ หินแกรนิต WIN!

สรุปง่ายๆเลยก็คือหิน 2 ประเภทนี้เป็นหินที่เหมาะจะเป็นท็อปทำครัวทั้งคู่ด้วยคุณสมบัติที่เหมาะสมพอๆกัน ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆมีจุดประสงค์ในการใช้งานแบบไหน ต้องการความสวยงามมากๆ ตกแต่งบ้านสวยๆ แบบมีเอกลักษณ์ 1 เดียว ก็ต้องเลือกใช้ลายของหินแกรนิต แต่หากเพื่อนๆเน้นที่ต้องทนต่อสารเคมีและของเหลวหนักๆบ่อยๆได้ ตามสไตล์ครัวไทย การใช้หินควอตซ์ก็ดูจะเหมาะไม่น้อย ต้องการแบบไหนก็จัดไปแบบนั้นเลยเพื่อนๆ วันนี้ Elife มีสาระมานำเสนอเพื่อนๆเพียงเท่านี้ ครั้งหน้าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไรรอติตตามได้เลย สวัสดีครับ