fbpx

วิตามินX ผู้ช่วยมนุษย์ออฟฟิศ

วิตามินX ผู้ช่วยมนุษย์ออฟฟิศ

วิตามินX ผู้ช่วยมนุษย์ออฟฟิศ

ขึ้นชื่อว่า “มนุษย์ออฟฟิศ” คนต่างอาชีพคงคิดว่าเป็นงานสบาย ทำงานหน้าคอม นั่งห้องแอร์สบาย แต่ในบางมุมที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับมนุษย์ออฟฟิศคือการนั่งทำงานนานๆนั่น นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความเครียดจากการทำงาน ทำให้เกิดภาวะเครียด ทานอาหารไม่ได้ นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลโดยตรงต่อร่างกายทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า บางรายปวดไมเกรน บางรายถึงขั้นเป็นออฟฟิศซินโดรม มีปัญหาระบบประสาทชาตามส่วนต่างๆของร่างกาย ปัญหาทั้งหมดเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นผลที่ตามมาจากที่ทำงานหนักของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศเอง(แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้)

วันนี้ Elife จึงมีเคล็ดลับดีๆมาบอกทุกคนกัน เกี่ยวกับวิตามินตัวช่วยที่จะทำให้อาการเหล่านั้นหายไปหรือดีขึ้นมากๆ นั่นก็คือ “วิตามินB” หลายท่านคงรู้จักวิตามินBกันอยู่แล้ว แต่คงยังไม่รู้ว่าวิตามินB นั้นมีกี่ตัว? และแต่ละตัวมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง?

 

วิตามินB1 (ไทอามีน) : ช่วยเรื่องระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เสริมสร้างการเจริญเติบโตในเด็ก ป้องกันเหน็บชา โลหิตจาง นอกจากนี้ผู้ที่ขาดสารอาหารจากการดื่มแอลกอฮอล์ วิตามินB1 สามารถเข้าไปเสริมสร้างวิตามินและแร่ธาตุได้

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกผัก ธัญพืช เช่น โฮลวีต ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง รำข้าว ข้าวซ้อมมือ อาหารจำพวกโปรตีน เช่น นม ไข่แดง ปลา หมูเนื้อแดง

 

วิตามินB2 (ไรโบฟลาวิน) : ช่วยบำรุงผิวพรรณ เส้นผม เล็บ และบรรเทาอาการอ่อนล้าของดวงตา

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกโปรตีน เช่น ไข่ นม โยเกิร์ต ชีส ปลา ตับ อาหารจำพวกผักใบเขียว และถั่ว

 

วิตามินB3 (กรดนิโคติก หรือ ไนอะซิน) : ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ ระบบย่อยอาหาร และระบบไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน ความดันโลหิต ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ซึ่งจะกลายเป็นไขมันสะสม

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกโปรตีน เช่น ไข่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน ไก่ ตับ อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น โฮลวีต ถั่วลิสง จมูกข้าวสาลี อาหารจำพวกผลไม้ เช่น อินทผลัม ลูกพรุน มะเดื่อฝรั่ง อะโวคาโด

 

วิตามินB5 (กรดแพนโทเทนิก) : ช่วยในการเผาผลาญแป้งและเปลี่ยนเป็นพลังงาน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย ช่วยผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

พบในอาหารจำพวก : ผักในตระกูลกะหล่ำปลี เช่น บร็อคโคลี่ คะน้า อาหารจำพวกธัญพืชไม่ขัดสี เช่น จมูกข้าวสาลี และถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม

 

วิตามินB6 (ไพริด็อกซิน) : ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย มีประโยชน์ต่อวัยรุ่นและสตรีที่ตั้งครรภ์ คุณแม่ที่ต้องให้นมบุตร ช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกธัญพืชไม่ขัดสี เช่น รำข้าว จมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง ถั่วเหลือง วอลนัต อาหารจำพวกโปรตีน เช่น ไข่ ตับ ปลา แซลมอน กุ้ง ชีส ทูน่า ผักในตระกูลกะหล่ำปลี แครอท ผักโขม กล้วย

 

วิตามินB7 (ไบโอติน) : ช่วยป้องกันผมหงอก ผมร่วง ป้องกันและรักษาโรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยในการเผาผลาญไขมันและโปรตีน แก้อาการซึมเศร้า เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกธัญพืชไม่ขัดสี โปรตีน และผลิตภัณฑ์จากนม

 

วิตามินB9 (กรดโฟลิกหรือโฟเลต) : ช่วยบำรุงผิวพรรณ บำรุงสุขภาพ จำเป็นต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และพัฒนาการของเด็กในครรภ์

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกผักใบเขียวเข้ม หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำดาว ส้ม ถั่ว ไข่แดง ตับ

 

วิตามินB12 (โคบาลามิน) : ช่วยสร้างเม็ดเลือด บำรุงประสาท เพิ่มสมาธิและทำให้ความจำดี ช่วยให้เจริญอาหาร และทำให้ร่างกายดึงไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตไปใช้ได้ดี

พบในอาหารจำพวก : อาหารจำพวกผลิตภัณฑ์จากนม ปลา เนื้อสัตว์

 

นี่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินB เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จะสังเกตุได้เลยว่าวิตามินB เป็นวิตามินที่มีประโยชน์มากๆกับร่างกายของมนุษย์ บำรุงระบบประสาท บำรุงร่างกาย บำรุงส่วนต่างๆของร่างกาย คนที่มีอาการเหนื่อยล้า พักผ่อนไม่เพียงพอจากการทำงาน วิตามินBช่วยคุณได้แน่นอน แต่การมาเลือกทานอาหารที่มีวิตามินBก็อาจจะยากนิดนึง ดังนั้นในปัจจุบันจึงมี “วิตามินBรวม” ทำออกมาในรูปแบบเม็ดทานง่ายกว่าและเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากๆเพราะทานง่าย สะดวกพกพา นึกออกเวลาไหนก็สามารถทานได้เลย ง่ายกว่าการทานอาหารที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดด้วย

และนี้คือความรู้ดีๆที่ Elife นำมาฝากทุกคน คนทำงานออฟฟิศก็ต้องดูแลสุขภาพตัวเองเหมือนกันนะ เชื่อเลยว่าหลายคนทำงานจนไม่มีเวลาออกกำลังกายกันแน่ๆ (แต่เวลาบุฟเฟต์มีตลอด อิอิ) แม้เราจะมีวิตามินBรวมทานแล้วก็ไม่ควรลืมการออกกำลังกายเช่นกัน อย่างน้อยๆสัก 30 นาที ที่บ้านก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพแล้ว

“หากเราต้องทำงานหนักเอาเงินมารักษาตัวเอง แล้วเอาตัวเองไปทำงานหนักให้เสียสุขภาพ แล้วเอาเงินมารักษาตัวเองอีกก็ใช่เรื่อง ทุกคนว่าจริงไหมครับ?”