fbpx

โรคเบาหวานคืออะไร ระดับน้ำตาลเท่าไหร่ จึงเรียกว่าเสี่ยงโรคเบาหวาน?

โรคเบาหวานคืออะไร ระดับน้ำตาลเท่าไหร่ จึงเรียกว่าเสี่ยงโรคเบาหวาน?

สวัสดีครับ แฟนคลับ Elife ทุกคน มีใครในที่นี้เป็นสาวกของหวานกันบ้างยกมือขึ้น! ผมขอยกมือคนแรก เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานของหวานมากๆ ไม่ว่าจะเป็นขนมหวานฝรั่งอย่าง ขนมเค้ก บานอฟฟี่ มาการอง ไอศกรีม ฯลฯ หรือจะเป็นขนมหวานไทย ทองหยิบ ทองหยอด ข้าวเหนียวมูลสังขยา บัวลอยน้ำกะทิ หืม ถ้ามีไข่หวานด้วยก็แจ๋วไปเลย ชักจะนอกเรื่อง กลับมาที่เรื่องของเรากันครับ สาเหตุที่ผมเกริ่นนำมาแบบนี้ เพื่อนๆที่เป็นสาวกของหวานเคยคิดกันบ้างไหมว่าการกินหวานของ อาจจะนำมาสู่ความเสี่ยงทำให้เกิดโรคยอดฮิตอย่างนึงเลยก็คือ “โรคเบาหวาน”

 

โรคเบาหวาน (Diabetes)

โรคที่เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินซูลิน (Insulin) ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจำเป็นต้องมีอินซูลิน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะสมองและกล้ามเนื้อ

ในภาวะที่อินซูลินมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการลดลงของปริมาณอินซูลินในร่างกาย หรือการที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินลดลง (หรือที่เรียกว่า ภาวะดื้ออินสุลิน) จะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้มีปริมาณน้ำตาลคงเหลือในกระแสเลือดมากกว่าปกติ

สาเหตุของโรคเบาหวานเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงมากขึ้นถึงระดับหนึ่ง จนทำให้ไตดูดกลับน้ำตาลได้ไม่หมด ซึ่งปกติไตจะมีหน้าที่ดูดกลับน้ำตาลจากสารที่ถูกกรองจากหน่วยไตไปใช้ ส่งผลให้มีน้ำตาลรั่วออกมากับปัสสาวะ จึงเป็นที่มาของคำว่า “โรคเบาหวาน” หากเราปล่อยให้เกิดภาวะเช่นนี้ไปนาน ๆ โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงตามมาในที่สุด

อ่านกันมาถึงตรงนี้หลายคนคงเริ่มกังวลกันแล้วระดับน้ำตาลในเลือดของเรานั้นอยู่ในระดับที่เรียกว่าเป็นโรคเบาหวาน หรือเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานหรือยัง แต่ก่อนที่ทุกคนจะรีบโทรไปจองนัดหมดตรวจสุขภาพ ผมจะบอกว่าปัจจุบันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนาไปมากจนเราสามารถตรวค่าระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วยตัวเอง ทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำเลือดของเราเข้าเครื่องตรวจแล้วเครื่องก็สามารถแจ้งค่าน้ำตาลออกมาได้ในเวลาเพียง 8 วินาทีเท่านั้น โอ้โห! พูดไปก็หาว่าเว่อร์ แต่สามารถทำได้จริงและสามารถใช้ผลตรวจนี้ยื่นให้หมอดูได้เลย วิธีนี้เรียกว่า การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วยตนเอง (Self Monitoring of Blood Glucose) ซึ่งสามารถตรวจได้เองเป็นประจำ มีข้อดีคือทำให้ทราบความเสี่ยงว่าเป็นเบาหวานหรือไม่ และทำให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานสามารถปรับพฤติกรรมการดูแลตนเองได้ทันที

 

ซึ่งนิยมเรียกกันว่า เครื่องตรวจน้ำตาล หรือ เครื่องตรวจเบาหวาน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อความแม่นยำในการวางแผนการรักษา และประเมินความเสี่ยงการเป็นโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ หรือคนที่ชอบทานหวานอย่างเราก็แอบมีไว้ตรวจเพื่อความสบายใจก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะครับ

แล้วระดับน้ำตาลเท่าไหร่จึงจะเรียกว่าเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานละ?

  • ระดับน้ำตาลในเลือด เมื่องดอาหารอยู่ระหว่าง 70-100 mg/dl หลังทานอาหารน้อยกว่า 140 mg/dl : คุณอยู่ในภาวะปกติ

 

  • ระดับน้ำตาลในเลือด เมื่องดอาหารอยู่ระหว่าง 100 – 125 mg/dl หลังทานอาหารอยู่ระหว่าง 140-200 mg/dl : คุณมีภาวะความเสี่ยง หรือเรียกว่า เบาหวานแฝง

 

  • ระดับน้ำตาลในเลือด เมื่องดอาหารระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 126 mg/dl หลังทานอาหารมากกว่า 200 mg/dl : คุณมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

 

เท่านี้ทุกคนก็น่าจะพอเห็นภาพคร่าวๆกันแล้วว่าโรคเบาหวานคืออะไร เกิดจากอะไร และระดับน้ำตาลในเลือดระดับไหนจึงเรียกว่าเสี่ยงเป็นเบาหวาน อย่างไรก็ตามการได้ทานของที่ตัวเองชอบนั้นนับเป็บอีกหนึ่งความสุขที่มนุษย์สามารถหาได้ แต่สุขภาพของเราก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ร่างกายมนุษย์ก็เปรียบเสมือนเครื่องจัก เมื่อมีการใช้งานไปเรื่อยๆไม่หยุดพักหรือบำรุงรักษาก็จะเริ่มชำรุด และเสื่อมสภาพไป ซึ่งจะช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา สุขภาพของเราหากเราไม่ดูแลก็ไม่มีใครมาช่วยคุณดูแลได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนที่รักคุณและคอยเป็นห่วงคุณอยากอยู่กับคุณไปนานๆ คนๆนั้นอาจจะเป็นใครสักคนที่รักคุณและนั่งอยู่ข้างๆคุณในตอนนี้ก็ได้นะครับ สำหรับวันนี้ Elife ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ