fbpx

อาหารสำหรับผู้สูงอายุที่คุณรัก

images (3)แหล่งที่มา ข้อมูลจาก ชุลีพร สวาสดิ์ญาติ โรงพญาบาลพญาไท

 

14114582891411458302l

อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคนที่จะบริโภคในประจำวันในด้านโภชนาจำแนกได้ว่าเป็น 5หมู่

หมู่ที่1 เนื้อ นม ไข่ เป็นสารอาหารสำคัญ คือ โปรตีน ซึ่งเป็นส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ของร่างกาย

หมู่ที่2 ข้าว แป้ง และน้ำตาล รวมทั้งเผือกมัน เป็นสารอาหารประเภท คาร์โบไฮเดต จะทำหน้าที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย

หมูที่3 ผักต่างๆและผักใบเขียว เป็นสารอาหารประเภท เกลือแร่มีหน้าทีช่วยควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้เป็นปกติ

หมู่ที่4 ผลไม้ต่างๆ เป็นสารอาหารประเภท วิตามิน มีหน้าควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายเหมือนหมู่ที่3 และยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย

หมู่ที่5 ไขมันจากพืชและสัตว์ ซึ่งจะทำให้กรดไขมันที่ร่างกายต้องการ ไขมันจะให้พลังงานแก่ร่างกาย ไขมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ของอวัยวะที่สำคัญ โดยเฉพาะเนื้อเยื่อสมอง และปราสาท

download (4)

 

วิธีการเตรียมอาหารให้แก่ผู้สูงอายุ

ควรจะมีวิธีเตรียมอาหารให้แก่ผู้สูงอายุ ต่างไปจากวัยอื่นได้ดังนี้

1.ควรแบ่งอาหารของผุ้สูงอายุ เป็นหลายๆในหนึ่งมื้อปริมาณอาหารต้องอิ่มกำลังพอดีของแต่ล่ะมือค่ะ เช่น มื้อหลัก 3 มื้อ แล้วเพิ่มอาหารว่าง มื้อสาย มื้อก่อนนอน เพื่อลดความแน่นท้องของผุ้สูงอายุ

Senior man having a healthy breakfast
Senior man having a healthy breakfast

2.ควรบริโภคอาหารให้ครบ 5หมู่ และเพิ่มเติม คือการให้ผู้สูงอายุ ดื่มนมการดื่มนมในผู้สูงอายุควรดื่มนมพร่อมันเนยหรือขาดมันเนย ในกรณีที่ผู้สูงอายุดื่มนมพาสเจอร์ไร แล้วมีอาการท้องเสีย ให้ลองหันมาดื่มนมที่ผลิตจากถั่วเหลือง เพราะนมมีแคลเซียมสูง ซึ่งจะช่วยทำให้ไม่เป็นโรคกระดูกผุค่ะ

download (5)

การประกอบอาหารจากเนื้อสัตว์

เนื่องจากผู้สูงอายุจะมีประสิทธิภาพในการย่อยน้อยลง และฟันไม่ดี เนื่อสัตว์ที่ควรใช้ ควรจะเป็นเนื่อสัตว์ ที่ลักษณะไม่ติดมัน เนื่อค่อนนิ่ม เช่น เนื่อสันใน เนื่อไก่ เนื้อปลา นำมาบด หรือสับก่อนนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะเนื้อปลา จะมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ปัจจุบันมีการตื่นตัวการบริโภคเนื้อปลากันมาก ซึ่งเพราะปัจจุบันปลาเริ่มหาง่าย และมีความสดในระดับที่พึ่งพอใจนั้นเองค่ะ และเนื้อปลา ก็ยังมีสารอาหารให้ประโยชน์ จาก ธาตุไอโอดีน ธาตุเหล็ก และอื่นๆอีกมากมายค่ะ

images (7)

 

ผู้สูงอายุจะมีปัญหาในเรื่องของการขับถ่าย

ผู้สูงอายุจะมีปัญหาท้องผูก ควรจะเน้นผักให้มีผักในอาหารทุกมื้อ ปริมาณผักที่ผู้สูงจะได้รับในแต่ล่ะวันอยู่ที่ 40-60กรัม

ผักจะช่วยลดน้ำตาลในคนอ้วน และช่วยการขับถ่าย ผู้สูงอายุจะมีปัญหาในเรื่องของฟันเพราะฉะนั้น เราจะควรต้มผักให้นานมากขึ้น หรือหั่นผักให้มีชิ้นเล็กลงนั้นเองค่ะ

 

WellnessThumb_782Take-care-old-people_460x345

 

ผู้สูงอายุควรกินผักผลไม้ทุกวัน

และในทุกมื้ออาหารนั้น ควรมีผลไม้ ในทุกมื้อสลับสับเปลี่ยนกันไปเพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ ผลไม้มีหลากหลายมีผลไม้ที่เส้นใยอ่อนนุ่มผู้สูงอายุสามารถทานสดๆได้ เช่น แตงโม มะละกอ องุ่น และผลไม้ที่มีเส้นใยหยาบก็สามารถนำไปปั่นหรือคั่นน้ำผลไม้สด เช่น สับปะรด ฝรั่ง เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่ให้รสหวานจัด เช่น ทุเรียน ขนุน ละมุด ค่ะ

 

download (7)

 

ไขมัน

ไขมันที่ผู้สูงอายุควรได้รับคือไขมันจากพืชค่ะ เพราะมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย คือกรด Linoleic ซึ่งจะได้จากน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพดค่ะ เหมาะที่จะใช้ในผู้สูงอายุค่ะ

3(12)

 

 

รสชาติและสีสันอาหารก็สำคัญนะคะ เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูงอายุ เกิดความยากอาหาร และควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดให้กับผู้สูงอายุนะคะ เช่น เค็มจัด เผ็ดจัด ที่สำคัญผู้สูงอายุควรได้รับอาหาร ครบ 5 หมู่ต่อวันนะคะเพื่อสุขภาพ และอนามัยที่ดี ของผู้สูงอายุที่คุณรักนะคะ