fbpx

เลือกอย่างไรดี? เจ้าแขนจับจอ จับใจ ♥

เลือกอย่างไรดี? เจ้าแขนจับจอ จับใจ ♥

“ใครที่กำลังจะจัดโต๊ะคอมใหม่ แล้วมองหา “แขนจับหน้าจอ” มาใช้แทนฐานตั้งหน้าจอธรรมดาแบบเดิมที่เคยใช้ แต่ไม่รู้ว่าต้องเลือกยังไง วันนี้ Elife มีคำตอบครับ”

แขนจับหน้าจอ หรือ FDMI (Flat Display Mounting Interface) คือนวัตกรรมที่เริ่มมีการนำมาใช้ในช่วงหลัง ค.ศ. 1997 หลังจากที่ VESA (Video Electranic Standarts Association) ได้เริ่มใช้ระบบ VESA กับหน้าจอแสดงผลเพื่อให้ง่ายต่อผู้ผลิตและสะดวกผู้ใช้งานในการที่จะติดตั้งจอแสดงผลให้ใช้พื้นที่น้อยลง รวมถึงติดตั้งให้สามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งของหน้าจอได้ตามหลักการยศาสตร์

การเลือกแขนจับหน้าจอ ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง?

1. มี VESA Mount ไหม? : หลายท่านยังไม่รู้ว่า VESA Mount คืออะไร VESA Mount คือรู 4 รูหลังจอคอมนั่นเอง ปัจจุบันหน้าจอคอมรุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่นทางผู้ผลิตจะใส่ VESA Mount มาให้แล้วเพื่อรองรับแขนจับหน้าจอนั่นเอง หรือหากหน้าจอที่มีอยู่ไม่มี VESA Mount สามารถหา Adabter เสริมสำหรับหน้าจอที่ไม่มี VESA Mount มาใส่เพิ่ม เพื่อให้หน้าจอสามารถใช้งานร่วมกับแขนจับหน้าจอได้ ขนาดของ VESA Mount ในท้องตลาดส่วนใหญ่จะมี 2 ขนาด คือ 75mm และ 100mm

 

2. ยึดเกาะแบบไหน? : อีกประเด็นที่ควรคำนึงคือ เราต้องการให้แขนจับจอยึดอยู่กับอะไร แบบไหน

-ยึดกับขอบโต๊ะ แบบนี้เป็นแบบที่คนส่วนใหญ่ให้ครับนิยม เพราะค่อนข้างง่าย สะดวก เคลื่อนย้ายง่าย ไม่ต้อเจาะเพิ่ม แต่โต๊ะที่ยึดจะต้องเป็นโต๊ะที่แข็งแรงมากพอ ไม่อย่างนั้นเมื่อติดตั้งกับโต๊ะที่ไม่แข็งแรงพอ หน้าโต๊ะอาจจะยุบลงไปได้

-ยึดกับรูบนโต๊ะ แบบนี้จะเหมาะกับโต๊ะที่มีรูร้อยสายไฟอยู่แล้วแต่อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ก็ใช้ใส่แขนจับหน้าจอเสียเลย วิธีนี้ต้องเลือกแขนจับจอที่สามารถติดตั้งแบบ Glommet Mount ได้ด้วย

-ยึดกับผนัง วิธีนี้ข้อดีคือจะประหยัดพื้นที่บนโต๊ะของเรามากๆ เพราะไม่ต้องมีส่วนใดของแขนจับหน้าจอยึดกับโต๊ะเลย แต่ข้อเสียต้องเจาะผนัง และหากเราต้องการย้ายโต๊ะทำงานอาจจะยุ่งยากมากกว่า 2 แบบแรกที่ต้องถอดจากผนังเก่าไปเจาะผนังหม่เพื่อติดตั้ง และอาจจะลำบากสำหรับคนที่ไม่มีเครื่องมือ

3. ใช้งานกี่หน้าจอ? : จำนวนหน้าจอที่คุณใช้ เป็นอีกปัจจัยที่ต้องคำนึงเพราะในท้องตลาดจะมีแขนจับหน้าจอทั้งแบบ 1 แขน และแบบ 2 แขน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานด้วย

4. ใช้กับหน้าจอกี่นิ้ว? น้ำหนักเท่าไหร่? : ประเด็นนี้ก็สำคัญ เราควรดูให้ดีว่าจอของเราน้ำหนักเท่าไหร่ ขนาดกี่นิ้ว เพราแขนจับจอแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นรับน้ำหนักและขนาดจอได้ไม่เท่ากัน เราควรดูให้ดีก่อนซื้อ ไม่งั้นอาจจะต้องเสียเงินไปแล้วปรากฏว่าไม่สามารถใช้กับจอของเราได้ก็คงจะน่าหงุดหงิดน่าดู

เอาละครับ จากข้อมูลข้างต้นคาดว่าทุกคนคงจะได้แนวทางในการเลือกซื้อแขนจับหน้าจอให้เหมาะกับการใช้งานพอสมควรแล้ว หวังว่าความรู้จาก Elife วันนี้คงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังจะเลือกซื้อแขนจับหน้าจอ เหนือสิ่งอื่นใดเราเสียเงินซื้ออะไรแล้วก็ควรที่จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ศึกษาข้อมลสินค้าให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ และดูด้วยว่าแต่ละแบรนด์แตกต่างกันอย่าไง มีบริการหลังการขายแบบใด ทุกคนจะได้ไม่ต้องปวดหัวกุมขมับเวลาสินค้ามีปัญหา คราวหน้า Elife จะมีสาระความรู้ดีๆอะไรมาเล่าสู่กันฟังอีก รอติดตามกันได้เลย สำหรับวันนี้ม้าที่ว่าเร็วยังต้องแพ้ลา เพราะว่าลาไปก่อนนน สวัสดีคร้าบบบ